Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Robot hút bụi là một trong những thiết bị gia dụng thông minh, được lập trình để tự động hóa việc hút bụi, hỗ trợ tích cực chị em nội trợ trong việc dọn dẹp nhà cửa và tiết kiệm đáng kể thời gian quý báu của mình. Vậy Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi như thế nào? Hãy khám phá ngay cùng diepanhhangduc.com nhé!

Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Robot hút bụi là gì?

Robot hút bụi được thiết kế và lập trình sẵn các chức năng vệ sinh nhà cửa tự động như hút, lau hoặc kết hợp cả hai mà không cần có sự tác động quá nhiều của con người.

Robot hoạt động ở những mặt phẳng như sàn nhà, các chướng ngại vật có độ cao khoảng 1.2 – 2cm. Ngoài ra, thiết bị cũng có thể thay thế những loại máy hút bụi cầm tay và hút sạch các loại bụi nhỏ, loại bỏ các tác nhân gây kích ứng da, diệt khuẩn,…

Tuy mang trong mình danh xưng “hút bụi”, nhưng robot hút bụi không chỉ đơn giản làm công việc chạy khắp các ngóc ngách của căn nhà để hút bụi, mà một số loại còn được tích hợp cả tính năng lau nhà, giúp nhà cửa của bạn thêm phần sạch bong sáng bóng.

Chưa dừng lại ở đó, robot còn có thể tự động quay về trạm sạc pin khi nhận thấy sắp hết năng lượng, sau đó tiếp tục quay lại làm việc khi đã được sạc đầy. Đây quả thật là một thiết bị gia dụng thông minh vô cùng hữu ích trong mỗi gia đình.

Robot hút bụi là gì?

Robot hút bụi là gì? – Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động

Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Cấu tạo robot hút bụi

Đa số các loại robot hút bụi trên thị trường có thiết kế dạng hình tròn, dễ dàng di chuyển vào mọi ngóc ngách. Mỗi thương hiệu sẽ sản xuất sản phẩm khác nhau nhưng về cơ bản robot hút bụi được cấu tạo từ các bộ phận chính như sau:

  • Vỏ máy robot: Tùy vào từng hãng sẽ trang bị chất liệu lớp vỏ bên ngoài khác nhau với màu sắc và kiểu dáng hợp thời trang, sang trọng và hiện đại.
  • Cấu tạo vi mạch bên trong: Tích hợp những lập trình công nghệ tiên tiến giúp robot di chuyển làm việc linh hoạt theo mong muốn.
  • Phần bánh xe: Thiết kế nằm bên trong ở phía dưới robot giúp robot hút bụi có thể di chuyển, mỗi robot được thích hợp ít nhất hai bánh xe.
  • Hộp rác (hộp chứa bụi): Tùy vào mỗi sản phẩm thì hộp bụi trang bị dung tích khác nhau, có công dụng để chứa bụi bẩn, rác.
  • Chổi quét: Quét rác hay bụi bẩn vào trong hộp chứa đúng với lập trình của nhà sản xuất hoặc người dùng điều chỉnh chế độ.
  • Hệ thống Laser định vị: Hỗ trợ robot nhận diện được vị trí làm việc của mình.
Cấu tạo robot hút bụi

Cấu tạo robot hút bụi – Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Nguyên lý hoạt động robot hút bụi

Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Robot hút bụi hoạt động bằng cách sử dụng động cơ tạo lực hút kết hợp với chổi quét để làm sạch bề mặt trên các đoạn đường mà robot di chuyển qua. Nhờ đó, không gian trong phòng thêm sạch sẽ, hạn chế bụi bẩn và an toàn sức khỏe.

Sản phẩm vận hành theo quy trình như sau:

  • Bước 1: Khi được khởi động với tính năng quét laser, robot hút bụi sẽ quét toàn bộ không gian phòng để thiết lập bản đồ hút bụi cho căn phòng.
  • Bước 2: Sau khi đã xác định được lộ trình làm việc, robot sẽ tự động đưa ra những cách hút bụi hiệu quả nhất cho từng khu vực bằng cách điều chỉnh lực hút.
  • Bước 3: Trong quá trình hoạt động, hệ thống chổi quét hai bên sườn sẽ quét, hút sạch những bụi bẩn vào gần cửa hút gió của robot và được giữ lại khoang chứa. Quá trình này diễn ra liên tục từ khi robot được khởi động đến khi kết thúc.

Ngoài ra, robot hút bụi còn tự động điều chỉnh hướng đi khác cho thích hợp khi gặp chướng ngại vật và tự tìm về ổ điện sạc khi hết pin.

Nguyên lý hoạt động robot hút bụi

Nguyên lý hoạt động robot hút bụi – Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Ưu điểm

  • Hút bụi làm sạch đa dạng các loại rác thải: Bụi bẩn, lông thú, tóc trên nhiều chất liệu sàn gỗ, sàn gạch, sàn đá, sàn thảm,…
  • Trang bị đa dạng nhiều chế độ, tiện ích: Hẹn giờ làm việc tự động, vệ sinh sạch sẽ mép tường, di chuyển dọn dẹp theo đường zigzag, xoắn ốc,…
  • Điều khiển từ xa qua ứng dụng điện thoại: Với chiếc điện thoại thông minh là bạn có thể theo dõi, điều khiển robot làm việc dễ dàng.
  • An toàn, giữ không khí luôn trong lành: Máy sử dụng bộ lọc HEPA, đèn UV diệt khuẩn để hút bụi hiệu quả, an toàn sức khỏe. Đồng thời, khi hộp chứa bụi đầy robot sẽ thông báo để đổ rác kịp thời cho máy chạy mượt hơn.
  • Robot có độ bền cao: Nhờ trang bị cảm biến ở mặt trước và dưới của thân robot nên giúp hạn chế va chạm tốt hơn, chống rơi ngã cầu thang.
  • Hoạt động êm ái: Độ ồn robot thấp chỉ rơi khoảng 40 – 60dB (tương đương tiếng nói chuyện bình thường) không gây phiền cho mọi người khi thiết bị hoạt động.

Nhược điểm

  • Chưa được trang bị tính năng lên/xuống cầu thang nên khi vệ sinh những căn nhà có gác, lầu, người sử dụng cần phải hỗ trợ robot di chuyển.
  • Hộp chứa bụi nhỏ hơn các loại máy hút bụi thông thường, có dung tích từ 200 – 600ml.
  • Chỉ vượt lên được chứa ngại vật có độ cao khoảng 1.2 – 2cm.
Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Ưu nhược điểm của robot hút bụi – Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Một số công nghệ nổi bật trên robot hút bụi

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại robot hút bụi với các tiện ích công nghệ khác nhau. Một số công nghệ nổi bật trên robot hút bụi như:

  • Lọc sạch bụi bẩn với bộ lọc HEPA: Giúp loại bỏ các hạt bụi li ti và các tác nhân gây dị ứng trên sàn nhà và trong không khí, giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn.
  • Cảm biến chống va chạm, rơi rớt: Hỗ trợ phát hiện những đồ dùng trong nhà, tường, bậc thang và tự động tránh những vận cản trên đường đi, đảm bảo độ bền máy.
  • Vượt chướng ngại vật với Climb ForceDrive: Cho phép thiết bị leo qua gờ, thảm hay vật cản cao tối đa 20mm so với mặt sàn và làm tăng phạm vi làm sạch hiệu quả.
  • Công nghệ giọng nói thông minh: Cho phép thông báo các hoạt động đang thực hiện hoặc phát thông báo yêu cầu sự chú ý từ người sử dụng.

 

Một số công nghệ nổi bật trên robot hút bụi

Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi – Một số công nghệ nổi bật trên robot hút bụi

Trên đây là bài viết Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi, hy vọng sẽ giúp bạn tìm được một chiếc sản phẩm phù hợp làm sạch mọi ngóc ngách trong ngôi nhà của bạn để bạn và gia đình luôn được sống trọn vẹn  với không khí trong lành, môi trường sạch sẽ. Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Tham khảo thêm: Danh mục ROBOT HÚT BỤI của DIỆP ANH HÀNG ĐỨC

Robot hút bụi là gì? Ưu nhược điểm của robot hút bụi

Để đặt mua sản phẩm, Quý khách đặt hàng qua website hoặc liên hệ:

Trực tiếp qua Hotline 097 118 81 66 để được trải nghiệm và nhân viên hỗ trợ thông tin tốt nhất.

Diệp Anh – Hàng Đức tự hào mang đến các bạn những sản phẩm gia dụng chính hãng, độc quyền và mới nhất với những cam kết 100% chất lượng